August 19, 2022
พรีลูด

ของมันต้องมี #รวมOptionพรีลูดสุดฮิต

ของมันต้องมี #รวมOptionพรีลูดสุดฮิต

แอดมินจะมาบอกถึงอ็อฟชั่นหรือของที่นิยมใส่กันในรถพรีลูดนะครับ ซึ่งจริงๆแล้วจะคล้ายกับรถรุ่นอื่นๆที่ถ้ารถใครเป็นตัวอ็อฟชั่นน้อยสุด (BA8) ก็จะพยายามหาของในตัวอ็อฟชั่นเทพ (BBX) มาใส่กัน เพราะของบางชิ้นต้องยอมรับว่าใส่แล้วมันหล่อขึ้นผิดหูผิดตาหรือแม้กระทั่งความสะดวกสบายในการใช้งาน ฯลฯ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพรีลูดในยุคป้ายแดง ตัวโลว์และตัวท็อปราคาถึงห่างกันหลายแสนบาท ส่วนเรื่องปีไหนมีอ็อฟชั่นอะไรบ้าง หลักในการเลือกซื้อพรีลูดตามปีต่างๆ ควรจะดูยังไงบ้าง ต้องติดตามในบทความต่อๆไปนะครับ สำหรับวันนี้ไปดูกันเลยจ้า 

Hello

Interior

ไมล์แสงพรีลูด

ของชิ้นแรกที่แอดมินขอนำเสนอว่าเป็นของมันต้องมี คือไมล์แสง เรียกว่าเป็นจุดขายของพรีลูดเลยก็ได้สำหรับแผง Dash board ด้านหน้าคอนโซล ที่เข้าคู่กับบอร์ดไมล์น้ำมันที่เป็นดิจิตอลอยู่แล้ว ด้วยลักษณะตัวไมล์ที่ได้รับแสงจากกล่องบัลลาสต์ ฉายผ่านแผ่นเรือนไมล์ออกมาเป็นแสงสีเขียวเหมือนพรายน้ำเรืองแสง ให้ความรู้สึกสปอร์ตขึ้นมาทันที บวกกับเข็มวัดรอบและความเร็วสีแดง ยิ่งเติมอารมณ์ในการขับขี่ยิ่งขึ้นไปอีก โดยไมล์แสงจะมี option ต่างกันแยกย่อยกันไป เช่น ความเร็ว 180 – 220 / เกียร์ A,T/M,T / ไฟ 4ws (เลี้ยวสี่) ซึ่งตัวที่หายากที่สุดจะเป็น ไมล์แสงความเร็ว 220 เกียร์ M/T ที่อยู่ในบอดี้ BB1 Minor change เท่านั้น การติดตั้งต้องมีการ Wiring นิดหน่อย ส่วนตัวแอดมินจะแนะนำว่าใครไม่เคยแกะหรือรื้อ ไปให้อู่หรือช่างที่ชำนาญทำจะดีกว่า เพราะหลีกเลี่ยงการงัดแงะชิ้นส่วน หลายชิ้นส่วนที่มันเก่าและอาจจะแตกหักได้ถ้าแกะไม่ถูกวิธี รับรองว่าออกมาหล่อถูกใจแน่นอนครับ  

พรีลูด
แอร์พรีลูด

ของชิ้นที่ 2 ในหมวดของมันต้องมีพรีลูด ก็คือ Digital Climate Control Conversion หรือเรียกง่ายๆว่า แอร์ออโต้ นั่นเอง ไม่น่าเชื่อว่าพรีลูดเราในยุคเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว จะมีระบบแอร์ออโต้แบบรถรุ่นใหม่ๆในปัจจุบัน นอกจากหน้าตาที่ดูหล่อเหลาขึ้นมาทันตา ในแง่การใช้งานก็สะดวกสบายขึ้นด้วย ทำงานตามชื่อเลยคือกดปุ่มออโต้ ระบบแอร์จะเริ่มทำงานทันที ในระบบการวายริ่งที่ถูกต้อง ขณะที่เปิดแอร์จะเป่าขึ้นหน้าก่อน หลังจากอุณหภูมิในห้องโดยได้แล้วระบบจะแบ่งไปเป่าลงเท้าเองโดยอัตโนมัติ ทั้งยังสามารถควบคุมแบบแมนวลเองก็ได้ และยังมีวิธีกดปุ่มเพื่อตรวจเช็คว่าเซ็นเซอร์ตัวไหนที่มีปัญหาเพียงการกดปุ่ม Auto + Off ค้างไว้ได้อีกด้วย เป็นไงล่ะล้ำไม่ล้ำ ในเรื่องของการติดตั้ง กรณีที่เดิมของรถเป็นระบบอนาลอกจะต้องมีการวายริ่งใหม่พอสมควร อันนี้แอดบอกเลยว่าเราทำเองไม่ได้ ไปหาช่างที่ชำนาญงานหรือเคยเดินระบบนี้มาแล้วดีที่สุด คุณจะไม่ปวดหัว ระบบแอร์เพี้ยนเพราะวายริ่งไม่ครบหรือไม่ถูกต้อง ตัวอุปกรณ์ก็เช่นกัน นอกจากจอแอร์คอนโทรลแล้ว จะต้องมีเซ็นเซอร์อีก 5 จุดมาด้วย แบ่งเป็นด้านในรถ 3 จุด ด้านนอกรถ 2 จุด (แอดจำได้ว่าสามารถใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์ของ Accord ได้ด้วย) กรณีใส่เซ็นเซอร์ไม่ครบ ระบบออโต้จะไม่สามารถใช้งานได้นะครับ แต่กดใช้แบบแมนวลได้ จริงๆแนะนำทำทั้งทีทำให้ดีครับ ให้ครบระบบจะดีกว่า หน้าตาก็ประมาณนี้นะครับ 

แอร์พรีลูด
พรีลูด

ของชิ้นที่ 3 ไหนๆก็มาเรื่องไฟๆแล้ว ไปต่อกันที่ไฟเบรคดวงที่ 3 ชิ้นนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ช่วยเพิ่มความหล่อด้านท้าย และความปลอดภัยเพราะไฟเบรคดวงที่ 3 จะติดตั้งอยู่ด้านบนของกระจกหลัง ซึ่งจะอยู่ในระดับสายตาของรถคันข้างหลัง ทำให้สังเกตุได้ง่ายเวลาขับตาม ส่วนการติดตั้งนั้นต้องรื้อแผงเบกาไลท์เดิมออกและใช้แผงของชุดไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งลงไปแทนจะสามารถติดตั้งได้อย่างพอดี หน้าตาหลังจากติดตั้งเสร็จก็จะเป็นแบบพรีลูดรูปด้านล่างครับ

พรีลูด
พรีลูด

ของชิ้นที่ 4 ภายในคอนโซลสั้น ชุดภายในคอนโซลสั้นนี้จะอยู่ในพรีลูดตัว BB สังเกตุง่ายๆคือชุดต่อท้ายจากชุดคอนโซลเกียร์จะมีที่วางแก้วและปุ่มไฟ Hazard หรือไฟฉุกเฉินอยุ่ใกล้ๆ มีกล่องที่เก็บของพร้อมกับเป็นที่พักแขนไปในตัว ข้อสำคัญคือชุดเบรคมือจะถูกขยับขึ้นมาให้อยู่ในตำแหน่งที่จับได้ถนัดกว่าชุดคอนโซลยาวครับ โดยต้องใช้การแปลงย้ายจุดยึดนิดหน่อยในกรณีที่ตัวรถเดิมเป็น BA รวมไปถึงด้านท้ายที่เป็นนวมแทนที่กล่องเก็บของแบบยาว ซึ่งแล้วแต่คนชอบ แต่ส่วนตัวแอดมินหรือคนเล่นลึกจริงๆเค้าจะชอบตัวคอนโซลสั้นมากกว่า ด้วยความที่ใส่แล้วภายในห้องโดยสารดูโปร่งและสปอร์ตกว่า ในส่วนของการติดตั้งก็ไม่ยากสามารถทำได้ด้วยตนเอง ถ้ามีความพยายามในการถอดนะครับเพราะภายในด้านหลังพรีลูดค่อนข้างแคบ ถ้าคนตัวใหญ่ๆอาจจะก้มถอดนู่นนี่ลำบากนิดนึงครับ 

ภายในพรีลูด

สำหรับ EP นี้ก็ขอแนะนำ #ของมันต้องมีพรีลูด ไว้เท่านี้ก่อนนะครับ รอติดตามใน EP ต่อๆไปว่า Option ตัวไหนของพรีลูดที่น่าสนใจ ถ้าชอบก็ฝากแชร์บทความนี้ได้เลยที่ Icon Fackbook ด้านล่างนะครับ แล้วพบกันใหม่กับ สาระพรีลูด คร้าบ 

รูปภาพประกอบบางส่วนจาก Google

Share on facebook
Share on twitter