ข่าวรถยนต์วันนี้ขอเสนอเรื่องราวของ General Motor หรือ GM วางแผนจะเปิดไลน์การผลิตรถกระบะไฟฟ้าและรถกระบะที่ใช้ระบบไฮโดรเจนเป็นคันแรกภายในสองปีข้างหน้า เพื่อต้องการแข่งกับ Tesla และแย่งส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า โดย General Motor จะร่วมมือกับ Nikola ที่เป็นสตาร์ทอัพในรัฐแอริโซนา เพื่อทำการผลิตรถกระบะรุ่นแบดเจอร์ในข้อตกลงที่มีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 62,500 ล้านบาท ในการผลิตรถกระบะในชื่อแบดเจอร์ที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยก๊าซไฮโดรเจนกับออกซิเจน เพื่อที่จะไปสู้กับคู่แข่งอย่าง Tesla มีรถกระบะรุ่น Cybertruck ที่เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานระบบไฟฟ้า
การร่วมมือกันระหว่าง GM และ Nikola นี้ GM ที่เป็นยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของสหรัฐอเมริกาจะได้รับสัดส่วนการถือหุ้นใน Nikola ประมาณ 11% และคาดหมายว่ารถกระบะรุ่นแบดเจอร์จะสามารถเปิดเผยรถต้นแบบได้อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ และจะสามารถนำเข้าสู่การผลิตได้ในปี ค.ศ. 2022 ความร่วมมือในครั้งของ GM ถือว่าเป็นการประกาศครั้งสำคัญครั้งที่สอง ภายหลังจากที่ GM ได้เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่าจะร่วมมือกับ Honda ในอเมริกาเหนือที่จะร่วมกันผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
General Motor พร้อมมากสำหรับนวัฒกรรมใหม่ของรถยนต์
โดยบริษัท Nikola เป็นสตาร์ทอัพที่กอ่นขึ้นปี ค.ศ.2015 ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อต้องการผลิตและพัฒนารถบรรทุกขนาดใหญ่และรถกระบะ มีจุดเด่นที่จะเป็นรถที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า และก๊าซไฮโดรเจน โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Nikola ได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกรายหนึ่งที่ไม่เคยขายรถรุ่นใดๆ ได้เองเลย รวมทั้งบริษัท Nikola ยังได้วางแผนที่จะติดตั้งเครือข่ายของสถานีชาร์จไฮโดรเจนในสหราชอาณาจักรและยุโรปภายในปีหน้าเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับรถบรรทุกกึ่งพ่วงคลาส 7 และคลาส 8 เพิ่มเติมเช่นกัน
ส่วน Tesla ก็ยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดของกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับหนึ่ง และยังคงเติบโตต่อเนื่องกันไปถึงแม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้ Tesla มีมูลค่าประมาณสามเท่าของมูลค่ารวมของ GM และ Ford อีกด้วย นั่นหมายถึงว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในรถยนต์ไฟฟ้ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
More Stories
ความต่าง รถยนต์ทั่วไป กับ รถยนต์ไฟฟ้าอย่างไร มีอะไรบ้างไปดูกัน
“รถเกียร์ธรรมดา” มีโอกาสหายน้อยกว่ารถเกียร์ออโต้ จริงหรือไม่ไปดูกัน
“กุญแจดอกเล็กในรีโมท” รถยนต์ใช้ทำอะไร มีไว้ทำไม มาไขข้อสงสัยกัน