June 25, 2022
Hyundai Motor

Hyundai Motor เดือนหน้ากลยุทธ์พลังงานไฮโดรเจนด้วยการส่งออกระบบเซลล์เชื้อเพลิงไปประเทศทางยุโรป

Hyundai Motor เริ่มจัดส่งระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่เป็นนวัตกรรมของบริษัทไปยังประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป โดยจะส่งให้กับบริษัทที่ไม่ใช่ยานยนต์อย่างบริษัท GRZ Technologies ที่ดำเนินการเรื่องโซลูชั่นไฮโดรเจนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำของ Hyundai Motor ในการพัฒนาและการผลิตระบบเซลล์เชื้อเพลิงจำนวนมาก ที่ใช้สำหรับยานพาหนะและกิจกรรมอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ติดตามต่อในบทความข่าวรถยนต์

Hyundai Motorและกับทาง GRZ เทคโนโลยีนั้นได้ร่วมมือกันศึกษาการจัดเก็บไฮโดรเจนตั้งแต่ปลายปีก่อน โดย GRZ เป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีที่มีความสามารถในการกักเก็บไฮโดรเจนได้มากกว่าประมาณ 50 เท่า โดยมีความดันต่ำกว่า 30 บาร์ ซึ่งต่ำกว่าความดันกักเก็บของถังเก็บไฮโดรเจนปกติ 200 ถึง 500 บาร์อย่างมีนัยสำคัญ

Hyundai Motor

ซึ่งคาดว่าเทคโนโลยีของ GRZ นี้จะถูกนำไปใช้ในรูปแบบต่างๆ กับHyundai Motorในอนาคต ส่วนHyundai Motorก็เป็นบริษัทผู้ผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในปี ค.ศ.2000 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Santa Fe FCEV และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สอง

คือ NEXO ในปี ค.ศ. 2018 และไม่นานมานี้Hyundai Motorได้จัดส่งรถบรรทุกที่ใช้พลังานไฟฟ้า รุ่น XCIENT Fuel Cell  จำนวน 10 คัน ให้กับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อนำไปใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีการจัดเก็บไฮโดรเจนจำนวนมากของ GRZ เพื่อรองรับการใช้งานอย่างรถบรรทุกได้

XCIENT Fuel Cell

โดยผู้บริหารของHyundai Motorได้กล่าวว่า ระบบเซลล์เชื้อเพลิงของ Hyundai มีความสามารถในการใช้งานได้หลากหลายและมีความสามารถในการปรับขนาดได้ดีกว่ารถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ อันเนื่องมาจากการใช้ประโยชน์จากระบบของเรากับพันธมิตรที่มีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี

ทำให้เรามีความคล่องตัวในการพัฒนาศักยภาพของระบบพลังงานไฮโดรเจนให้มากขึ้น อีกทั้งHyundai Motorยังมีแผนการที่จะตอบสนองนโยบาย Green New Deal ของรัฐบาลเกาหลีใต้ ด้วยการส่งออกระบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักาความเป็นผู้นำทางด้านพลังงานไฮโดนเจนในตลาดโลก

XCIENT Fuel Cell

นอกจากนี้Hyundai Motorยังมีแผนงานระยาว Fuel Cell Vision 2030 ที่จะช่วยตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาสังคมไฮโดรเจน โดยตั้งเป้าที่จะรักษากำลังการผลิตระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้าให้ได้ 700,000 ชิ้นต่อปี ภายในปี 2573 สำหรับใช้กับรถยนต์และที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น เรือเดินสมุทร รถราง โดรน และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

โดยปัจจุบันHyundai Motorเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกทั้งระบบไฮโดรเจนและรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นการส่งออกแบตเตอรี่แบบไฮโดรเจนนั้นแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีและความสามารถในการผลิตระดับสูงของบริษัท เพื่อให้เป็นธุรกิจที่ใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม