April 17, 2024
รถยนต์

รถยนต์ ต้องรู้ชิ้นส่วนใดที่คนขับต้องใส่ใจ

รถยนต์ ที่เรามาซื้อมานั้น แน่นอนว่าซื้อมาใหม่ๆยังไม่มีอะไรสึกกร่อน เพราะยังใหม่อยู่และไม่ได้ใช้งานมากมาย แต่เมื่อนานๆไป เราได้นำรถยนต์มาใช้บ่อยครั้งขึ้น ไม่ว่าจะใช้ในงานขน งานบรรทุกสิ่งของต่างๆหรือใช้ในการขับขี่ในแต่ละวันก็ตาม โดยการใช้งานของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกันของรถยนต์ทุกคัน คือ คนขับต้องมีความใส่ใจกับรถยนต์ของตัวเอง ไม่ได้หมายความว่าต้องรอให้รถยนต์นั้นมีเหตุชำรุดก่อนหรือมีอาการผิดปกติก่อนคนขับถึงจะใส่ใจ แต่เราต้องเริ่มจากการเช็ครถยนต์เป็นระยะๆ จะมีชิ้นส่วนใดบ้างที่เราต้องเช็ค เราจะมาพูดกันในส่วนถัดไป ดังนี้                                                                   

ชิ้นส่วนแรกที่ต้องคำนึงถึง คือ น้ำมันเครื่อง เป็นชิ้นส่วนที่คนขับจะนึกถึงลำดับแรกๆเลย เป็นการเปลี่ยนถ่ายที่คนขับจะต้องให้ความใส่ใจ เพราะการเปลี่ยนถ่ายนั้นจะดูที่กิโลเมตรที่คนขับได้ขับขี่ไป ซึ่งบางคันของรถยนต์ก็มีการตั้งกิโลเมตรที่แตกต่างกัน เช่น บางคัน อาจจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ก็ได้                                                                 

ชิ้นส่วนที่สอง แบตเตอรี่ เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ที่มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะตัวแบตเตอรี่นี่เองจะเป็นตัวที่ทำให้รถยนต์ของคุณนั้นติดหรือไม่ติดในการสตาร์ทรถ หากรถดับนั่นอาจจะหมายถึงแบตเตอรี่แบตหมดก็เป็นไปได้ ฉะนั้น คนขับควรที่จะมีการเช็คแบตเตอรี่สม่ำเสมอ ซึ่งอายุของแบตเตอรี่จะอยู่เกือบ 3 ปี                                                                       

ขอบคุณภาพจาก mthai.com

   ชิ้นส่วนที่สาม คือ สายพานไทม์มิ่ง เป็นสายพานที่อยู่ในส่วนของเครื่องยนต์ ซึ่งชิ้นส่วนนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากเสียหายแล้วจะส่งผลต่อเครื่องยนต์ของรถยนต์อย่างมากมายเลยทีเดียว ฉะนั้น คนขับจะต้องเช็คสายพานนี้ให้ยังคงมีสภาพดีอยู่เสมอ และหากคนขับต้องการเปลี่ยนสายพานก็สามารถเปลี่ยนได้โดยดูว่ารถยนต์ถึง 100,000 กิโลเมตรหรือไม่ 

ขอบคุณภาพจาก mthai.com

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนใดของรถยนต์ คนขับก็ต้องมีความใส่ใจในทุกๆชิ้นส่วน และต้องมีการเช็ครถยนต์อยู่เสมอๆ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของรถยนต์นั่นเอง

ติดตามข่าวสารรถยนต์ได้ที่ : https://preludeclub.in.th/